Thói quen để bảo vệ răng chắc khỏe.

Hàm răng rất quan trọng, chính vì vậy ông bà ta có câu “cái răng, cái tóc là gốc con người”. Khi một trong hai cái “gốc” đó có vấn đề sẽ kéo theo nhiều rắc rối khác cho sức khỏe con người. Thói quen để bảo vệ răng miệng là một việc làm quan trọng mà ngay từ nhỏ cần phải luyện tập các thói quen này.

1. Đánh răng đầy đủ, súc miệng với nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng:

Nên tập thói quen đánh răng mỗi sáng – mỗi tối và sau khi ăn. Đánh răng là một điều bắt buộc để bảo vệ hàm răng chắc khỏe, trắng sáng. Nên đánh răng sau bữa ăn 20 phút và không đánh răng quá 3 lần/ ngày.

thoi-quen-de-bao-ve-rang-chac-khoe

Súc miệng với nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng sẽ giúp cho hơi thở thơm tho, diệt khuẩn và các mảng bám trên răng và lưỡi. Việc súc miệng còn hạn chế tình trạng chảy máu chân răng.

2. Uống nhiều nước, súc miệng sau khi ăn:

Nước là yếu tố quan trọng giữ cho khoang miệng luôn đủ độ ẩm cần thiết. Thiếu nước dẫn tới hơi thở có mùi khó chịu. Súc miệng sau khi ăn sẽ cuốn trôi những mẩu thức ăn thừa và các chất bám trong khoang miệng, hạn chế hình thành mảng bám gây sâu răng.

3. Dùng bàn chải đánh răng mềm, thay bàn chải mỗi 3 tháng:

Bàn chải có lông tơ mịn màng sẽ giúp việc chải răng kỹ càng hơn. Các lông bàn chải sẽ luồn lách tới những khe sâu nhất của răng, chải sạch vết bám. Bàn chải mềm hạn chế tình trạng tổn thương nướu do đánh mạnh tay.

Thay bàn chải mỗi 3 tháng để hạn chế tình trạng vi khuẩn trú ẩn gây sâu răng.

4. Dùng chỉ nha khoa:

Nếu muốn lấy sạch thức ăn thừa bám trong kẽ răng thì hãy tập thói quen dùng chỉ nha khoa thay cho tăm tre. Chỉ nha khoa mảnh mai nhưng hiệu quả cao trong việc làm sạch kẽ răng mà không gây tổn thương cho nướu. Chỉ nha khoa đảm bảo vệ sinh hơn tăm tre.

5. Hạn chế ăn đồ ngọt, béo, tinh bột:

Đây là những thực phẩm có hại cho răng. Nếu ăn nhiều mà không vệ sinh răng đúng cách thì vô tình tạo nguồn thức ăn “nuôi dưỡng” sâu ăn răng.

6. Hạn chế uống nước có ga, cồn, hút thuốc:

Đây là những thực phẩm khiến răng bị ố vàng, xỉn màu. Hút thuốc sẽ khiến hàm răng trở nên đen và hơi thở có mùi. Không nên sử dụng các thực phẩm trên, vừa có hại cho sức khỏe, vừa mất thẩm mỹ khuôn mặt.

7. Kết bạn với kẹo cao su không đường:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kẹo cao su không đường mà bạn tha hồ lựa chọn. Nếu không thể súc miệng, đánh răng sau khi ăn thì 1 thanh kẹo cao su không đường sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Kẹo cao su không đường giúp làm tăng tiết nước bọt, cuốn trôi thức ăn thừa trên răng. Kẹo cao su còn giúp cho hơi thở thơm tho, đánh bay mùi thức ăn giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

8. Đến bác sĩ nha khoa mỗi 6 tháng:

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là lời dạy của ông bà ta, tuy nhiên con cháu ngày nay chỉ chờ đến lúc mọi chuyện trở nên “tồi tệ” mới tìm đến bác sĩ. Nha sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra răng miệng và phát hiện ra những “mầm mống” sâu bệnh để diệt trừ tận gốc. Hãy tập thói quen này đi nhé!

Với các lời khuyên trên hy vọng các bạn sẽ có được một hàm răng chắc khỏe và trắng sáng.

Lan Anh

Thói quen để bảo vệ răng chắc khỏe.
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan