Để Bé Tăng Cân Nhanh 3 Tháng Cuối Thai Kỳ

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn các mẹ cần đảm bảo tốt sức khỏe để chào đón bé yêu. Và đây cũng là thời điểm bé yêu phát triển và tăng cân nhanh nhất, cần nhiều năng lượng nhất để hoàn thiện hơn để dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng tăng cân cho bé ở giai đoạn này cũng rất quan trọng, còn bổ sung một lượng dưỡng chất dinh dưỡng để dự trữ bù đắp cho các trường hợp mẹ bị mất máu nhiều, tiêu hao thể lực,..

meo-giup-me-bau-luon-khoe-khoan-khi-troi-lanh

Chế độ dinh dưỡng ở 3 tháng cuối thai kỳ này các mẹ bầu nên tập trung bổ sung những thực phẩm nào? Cần ăn kiêng gì ở giai đoạn này? Và để tăng cân nhanh chóng hơn cho bé các mẹ cần phải làm gì?..Từ đó sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển nhanh hơn. Và ở thời kỳ cuối này các mẹ nên tập trung bổ sung các chất:

Protein – năng lượng cần thiết cho thai nhi tăng cân

Khi bước sang thời kỳ cuối mang thai các mẹ nên tăng cường bổ sung protein đầy đủ nhằm mục đích giúp thai nhi phát triển và tăng cân nhanh hơn, đồng thời sản xuất sữa và kích thích sữa ra nhiều cho trẻ bú khi chào đời. Protein có nhiều trong cá, thịt gà, sữa, đậu, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân…Nhưng cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá lát, cá ngừ đóng hộp…

Chất béo – cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng cân của bé

Chất béo đang nói ở đây là chất béo lành mạnh, chất béo đóng vai trò quan trọng giúp não bộ và hệ thần kih của bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn. Ngoài ra, đây còn là một bí quyết giúp bé tăng cân nhanh hơn khi chào đòi do bé đã có một lượng chất béo đầy đủ khi từ trong bụng mẹ.

thuc-an-lam-dep-da-an-toan-hieu-qua-cho-ban-gai-1

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu đừng sợ lên cân mất dáng sau này mà hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể. Thực đơn mỗi ngày, các mẹ bầu cần khoảng 70-80g chất béo/ngày. Chất béo có nhiều trong dầu ô liu, bơ, các loại hạt, đậu phộng tự nhiên. Ngoài ra, nguồn Omega 3 cũng là một chất béo cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé, đặc biệt cá hồi còn là chứa DHA giúp bé thông minh hơn. Nên hạn chế thực phẩm có chứa chất béo bão hòa đã qua chế biến như khoai tây chiên, thịt rán …

Trong thời gian thai kỳ nếu mẹ nào gầy quá thì nên bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng hoặc tham khảo một số loại viên uống lên cân từ thảo dược để giúp bổ sung dinh dưỡng vào cơ thể giúp bạn và bé đều có sức khoẻ tốt.

Sắt và canxi – hỗ trợ phát triển khung xương, khớp

Canxi và sắt là 2 vi lượng cần thiết trong suốt quá trình mang thai, đến 3 thàng cuối bạn cũng cần phải bổ sung sắt, canxi đầy đủ để giúp bé phát triển khung xương, hoàn thiện hơn các hệ xương khớp. Còn nữa, khi cơ thể bé nạp đủ sắt, canxi sẽ hỗ trợ bé tăng trưởng nhanh hơn cả về chiều cao lẫn cân nặng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: ở 3 tháng cuối thai kỳ, mỗi ngày mẹ bầu cần khoảng 1.500mg canxi. Để có được canxi, các mẹ nên uống nhiều sữa, ăn tép nhỏ, cá nhỏ lẫn xương. Ngoài việc bổ sung canxi và sắt thông qua các thực phẩm tự nhiên, mẹ bầu có thể uống thêm các viên sắt folic hoặc canxium bổ sung sắt và canxi theo chỉ định của bác sĩ. Đây cũng là một cách bổ sung vi lượng hiệu quả.

Vitamin, khoáng chất, chất xơ tăng sức đề kháng cho bé

Khi bé chào đời, cơ thể bắt đầu tích nghi với môi trường ngoài, nghĩa là lúc này, bé cần phải có sức đề kháng để chống lại các tác hại từ môi trường, dù vẫn được mẹ bảo vệ. Vậy nên, giai đoạn cuối thai kỳ các mẹ cần phải tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì…để bà bầu hấp thu canxi, sắt một cách tốt hơn, dễ dàng hơn, đồng thời cần uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, tránh việc bị táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ bầu và thai nhi.

lua-chon-thuc-pham-lanh-manh

Để bổ sung chất đầy đủ cho mẹ, hỗ trợ bé tăng cân nhanh hơn từ trong bụng mẹ, bạn nên ăn uống nhiều và thường xuyên hơn bằng cách chia nhỏ mỗi bữa ăn trong ngày ra làm nhiều lần ăn hơn. Với cách ăn này mục đích là cân bằng lượng chất nạp vào để cơ thể dễ dàng hấp thụ và cũng có đủ dưỡng chất hơn.

Ở 3 tháng cuối thai kỳ bà bầu cần lưu ý lúc này cơ thể thai nhi đã hoàn chỉnh và phát triển nhanh nên đòi hỏi lượng dinh dưỡng cao, đồng thời chú ý phòng ngừa thiếu calci. Vì thế thai phụ nên:

– Tập thể dục đều đặn, không để tăng cân quá nhanh, quá nhiều ở mẹ bầu

– Giảm ăn mặn để tránh phù nề và cao huyết áp gây sản giật.

– Không ăn nhiều chất ngọt để không tăng cân nhanh, phòng ngừa các nguy cơ rối loạn đường huyết trong thai kỳ.

Hi vọng với những chế độ đinh ưỡng trong xuyên suốt thai kỳ được Lan Anh chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những bí quyết tăng cân an toàn và hiệu quả trong quá trình mang thai.

Chúc các mẹ bầu khỏe mạnh và con lớn lên phát triển toàn diện.

Để Bé Tăng Cân Nhanh 3 Tháng Cuối Thai Kỳ
5 1 vote

Bài viết liên quan