Chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ phát triển thể chất

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” đó là một trong những vấn đề của tường lai đất nước do vậy ta phải cố gắng chăm sóc con trẻ phát triển toàn diện cơ thể. Và đây cũng là trách nhiệm và bổn phẩn của những bậc làm cha làm mẹ. Vì vậy bạn cần phải phân bổ những chế độ ăn uống cũng như những kế hoạch vui chơi và học tập cho trẻ làm sao cho hợp lí với con trẻ.

1. Chế độ dinh dưỡng và phân bổ bữa ăn hợp lý cho trẻ

Bạn cần phải cho trẻ những bữa ăn từ đơn giản đến những bữa ăn nhiều chất dinh dưỡng làm sao giúp bé cân bằng chất dinh dưỡng trong cơ thể. Trước hết bạn cần quan tâm tới việc cân bằng dinh dưỡng bằng một thực đơn đa dạng cho bé. Từ khi mới chào đời đến 6 tháng đầu tiên, bạn chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Trừ trường hợp mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa cho trẻ thì mới cho trẻ ăn thêm sữa công thức hay sữa bò.

Để đảm bảo sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ bạn cần phairchonj chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học

Mỗi trẻ bạn cũng cần phải chăm sóc và chế độ dinh dưỡng khác nhau. Từ 6 tháng tuổi trở đi, bên cạnh nguồn dinh dưỡng chủ yếu là sữa mẹ, bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm như sữa công thức, cháo, bột… Bạn nên tập cho bé quen dần với thức ăn đặc, làm quen với thức ăn giống của người lớn. Đến khi trẻ được 5 tuổi đã có thể cho trẻ ăn chung thức ăn với cả nhà. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà chế độ dinh dưỡng lại khác nhau. Cố gắng cho trẻ ăn uống đúng giờ giấc và đảm bảo sức khỏe và sự phát triển cho trẻ.

Ở tuổi mẫu giáo, bé cần có một chế độ ăn đa dạng, cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm quan trọng như chất đạm, chất bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Các bữa ăn của trẻ cũng thay đổi theo độ tuổi. Ví dụ như trẻ còn bé nên chia nhỏ các bữa ăn làm nhiều bữa trong ngày với lượng thức ăn vừa phải. Khi cơ thể bé đã có sự cân bằng chất dinh dưỡng thì bạn cần phải thay đổi chế độ ăn sang một giai đoạn mới và bổ sung thêm những chất cần thiết cho qúa trình phát triển thể chất.

Khi trẻ bước vào tuổi tự ăn tự chơi thì bạn cũng cần phải động viên và chơi vui đùa cùng chúng và cho trẻ tiếp xúc với những người bạn cũng trang lứa để bé có thể vui chơi cũng các bạn. Trẻ lớn hơn có thể duy trì chế độ ăn 3 bữa 1 ngày nhưng bổ sung thêm cho trẻ  3 – 4 bữa phụ, với các thực phẩm như hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc, các thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, cơm, mì, thịt cá, trứng, các loại hạt, đậu đỗ, sữa, sữa chua, phô mai và các chế phẩm khác thì bạn có thể an tâm rằng ngay cả khi bé bỏ một bữa hay thậm chí là bỏ ăn cả ngày thì dinh dưỡng trong cả tuần hay cả tháng vẫn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể bé.

2. Ngủ đủ giấc

Thông thường với trẻ nhỏ thì lượng giờ ngủ của trẻ nhiều hơn những người lớn. Do vậy bạn cần phải cho trẻ ngủ đúng giờ tập cho trẻ những thói quen lên giường tốt để vừa đảm bảo sức khỏe cho trẻ vừa giúp trẻ tạo cho mình những thói quen lành mạnh sau này. Giấc ngủ cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến trẻ phát triển cân nặng tốt. Bạn nên khuyến khích trẻ ngủ đủ giấc. Tùy thuộc vào lứa tuổi mà có thời gian giấc ngủ khác nhau nhưng trẻ nên ngủ ít nhất là trên 8 tiếng/ ngày.

Cho trẻ ngủ ở một nơi yên tĩnh, đầy đủ không gian và không khí lưu thông tốt. Giấc ngủ ngon là chìa khóa giúp trẻ hồi phục lại sức khỏe sau một ngày vận động kéo theo cân nặng của trẻ cũng được cải thiện hơn.

3. Thường xuyên vận động

Cho trẻ tham gia những câu lạc bộ vui chơi để trẻ tiếp xúc và thân thiện hơn với các bạn khác cùng trang lứa. Cho trẻ vận động những môn nhẹ nhàng phù hợp để giúp bé linh hoạt hơn.

Mọi người vẫn thường cho rằng vận động nhiều cân nặng của trẻ khó mà tăng nhanh được. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, nếu bạn tạo điều kiện cho bé chơi, vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày bé sẽ ăn ngon miệng hơn, ăn nhiều hơn và ngủ cũng ngon hơn. Ăn được ngủ được chắc chắn sẽ lên cân đều đặn.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ phát triển thể chất
5 2 votes

Bài viết liên quan

0972.220.454