Bí quyết tăng cân cho bà bầu khỏe mạnh.

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai hoặc đang trong giai đoạn thai kì thì có thể tham khảo những bí quyết tăng cân cho bà bầu dưới đây để giúp mẹ và bé khỏe mạnh. Tăng cân đúng cách trong thời gian mang thai mang ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Khi mang thai, mẹ luôn mong muốn con yêu được khỏe mạnh ngay từ những tháng đầu thai kì vì thế mà nạp vào cơ thể nhiều loại thực phẩm. Điều này khiến cho cân nặng mất kiểm soát và hậu quả của việc mẹ bầu tăng cân quá nhiều có thể gây bất lợi cho cả mẹ và bé. Vậy bí quyết tăng cân cho bà bầu như thế nào mới là hợp lí?

Dinh dưỡng cho mẹ bầu:

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định đến cân nặng và sức khỏe của thai nhi. Vì thế, các mẹ nên lưu ý vấn đề bổ sung thực phẩm vào thực đơn tăng cân dành cho mẹ bầu. Vậy, bí quyết ăn uống để tăng cân cho các mẹ như thế nào? Và vai trò của nó ra sao?

bi-quyet-tang-can-cho-ba-bau-khoe-manh

Mẹ bầu tăng cân quá ít cũng đồng nghĩa với việc cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi hạn chế. Nhưng điều này không có nghĩa là mẹ bầu phải tăng cân nhiều, mà là tăng cân hợp lí với cân nặng chuẩn. Theo đó, các mẹ nên chọn những thực phẩm giàu sắt, đạm, canxi, axit folic… Những thực phẩm này vừa giúp thai nhi phát triển vừa bổ sung dưỡng chất cho mẹ. Chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt bò, thịt heo nạc, sữa, cá hồi, đậu phụ…

Mẹ bầu nên lưu ý, không nên ăn quá no trong một bữa vì sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy nên, các mẹ có thể ăn nhiều bữa trong ngày với mỗi bữa nên luân phiên các loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất.

Rau xanh, hoa quả, sữa là những thực phẩm không thể thiếu trong bí quyết ăn uống để tăng cân cho mẹ bầu.

Mẹ bầu cũng nên tập luyện:

Vận động thường xuyên là cách để mẹ bầu bảo vệ sức khỏe, giúp thai nhi phát triển và hỗ trợ tăng cân lành mạnh. Vận động đúng cách còn giúp cho các mẹ trải qua quá trình vượt cạn dễ dàng hơn.

Những tháng đầu của thai kì, các mẹ có thể tham gia những bài tập vận động như bơi lội, đạp xe, chạy bộ… Từ tháng thứ ba trở đi, các mẹ chỉ nên tham gia những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga.

Thực hiện những bài tập này hàng ngày giúp mẹ khỏe, con mau lớn. Với mẹ bầu, còn hạn chế tình trạng táo bón, giúp khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái hơn.

Theo dõi mức tăng cân chuẩn:

Trọng lượng tăng trung bình của mẹ bầu khoảng từ 12 kg đến 15 kg. Nếu mẹ bầu tăng cân quá nhiều sẽ dễ bị bệnh tiểu đường, bệnh cao huyết áp, béo bụng. Do đó, các mẹ nên lưu ý và kiểm soát cân nặng của mình bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống kết hợp với những bài tập dành cho mẹ bầu.

Trong 3 tháng đầu của thai kì, mẹ bầu tăng khoảng 1 kg. Ba tháng tiếp theo, tăng khoảng 5 kg. Ba tháng cuối tăng khoảng 6 kg. Trong những tháng đầu của thai kì mẹ ít tăng cân vì bé còn nhỏ và có thể do ảnh hưởng từ việc bị nghén. Ba tháng giữa của thai kì bé dần phát triển vì thế nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng cao. Ba tháng cuối nên tăng trung bình từ 0,3-0,5kg mỗi tuần.

Ba bí quyết tăng cân cho bà bầu cơ bản trên đây giúp bạn phần nào an tâm hơn trong hành trình chuẩn bị đón thiên thần nhỏ.

Lan Anh

Bí quyết tăng cân cho bà bầu khỏe mạnh.
3 2 votes

Bài viết liên quan