3 lời khuyên về dinh dưỡng luôn cần thiết

Dùng đường và muối vừa phải, uống nhiều nước, ăn nhiều rau và trái cây… những lời khuyên này dù đã được nói rất nhiều nhưng đến nay nó vẫn còn mang tính thời sự, bởi vẫn có nhiều người thờ ơ với lời khuyên và cảnh báo của chuyên gia. Dưới đây là những lời khuyên về dinh dưỡng chưa bao giờ cũ cho bạn.

1. Dùng đường và muối có ý thức

Đường và muối được sử dụng trong các đồ ăn chế biến sẵn dưới dạng chúng ta có thể cảm nhận thấy hay không nhận thấy. Ví dụ, nhiều loại bánh không gây mặn nhưng có một tỉ lệ muốn nhất định. Ăn một vài chiếc không sao, nhưng ăn cả một túi bánh là bạn đã nạp một cơ số muối tương đối vào cơ thể. Điều này tương tự với đường.

Tổ chứ y tế thế giới mới đây đã phải kêu gọi giảm tiêu thụ đường xuống mức bằng 5% nhu cầu calo mỗi ngày, thay vì 10% như trước đây, bởi vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa lượng tiêu thụ đường với béo phì và bệnh tiểu đường. Như vậy, với mức 5%, chỉ một cốc cola (một phần tư lít) hay nửa phong sô-cô-la đã có thể vượt mức. Trong khi đó, việc hạn chế muối đã được các nhà nghiên cứu kêu gọi từ lâu bởi tiêu thụ quá nhiều muối làm tăng áp lực cho thận, là nguyên nhân của các bệnh suy thận, tim mạch, huyết áp, rối loạn chức năng tình dục. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỗi ngày  một người khỏa mạnh bình thường chỉ nên giới hạn 6 – 10 gam muối.

3_loi_khuyen_can_thiet_ve_dinh_duong

2. Uống nhiều nước

Cơ thể chúng ta thải ra mỗi ngày đến 2,5 lít nước qua bài tiết, chính vì vậy số lượng này cần phải bù lại mỗi ngày. Có rất nhiều cách để bù nước như uống sữa, uống nước canh, ăn bún, phở, uống nước ép hoa quả… để là cách bù nước. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ và bạn cần phải uống thêm khoảng 1,5 lít nước nữa. Loại nước uống tốt nhất là nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trái cây không đường hoặc nước trà. Không nên thường xuyên dùng nước chứa cồn, ga, nhiều đường để giải khát.

Xem thêm: Nước Uống Bổ Dưỡng Đông Trùng Hạ Thảo Dạng Chai.

3. Luôn luôn sử dụng thực phẩm tươi ngon

Chất dinh dưỡng trong thực phẩm thường bị hao hụt tự nhiên do ánh sáng, oxy, nhiệt độ hoặc dự trữ, chế biến không đúng cách làm giảm đi lượng vitamin và chất khoáng. Vì vậy, đối với rau quả và trái cây bạn nên chọn mua tươi, xanh, không không héo, dập nát. Nếu chưa dùng ngày thì cần rửa sạch sau đó bọc kín trữ lạnh để đảm bảo rau qảu luôn tươi. Rửa dưới nước chảy, nếu có thể thì không nên ngâm nước hoặc tránh ngâm lâu vì vitamin bị rửa trôi. Khi nấu, nên đun sôi nước rồi mới bỏ rau vào, chỉ nên nấu rau chín tới và ăn ngay khi nóng để hạn chế thất thoát vitamin.

Các loại thịt, cá, thủy hải sản khi bị ôi, thiu, bị chết, thối rữa đều có khả năng gây độc cho cơ thể. Vì vậy, tránh xa thịt ôi và cá ươn. Các loại thủy hải sản bị chết lâu hoặc thối rữa như ốc trai, cua, sò… cần phải được vớt ra và ngâm rửa kỹ những con còn sống trước khi chế biến.

3 lời khuyên về dinh dưỡng luôn cần thiết
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

0972.220.454